ผลต่างระหว่างรุ่นของ "วิกิตำรา:สื่อ"

จาก วิกิตำรา
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ใช้แค่แม่แบบบนก็เพียงพอครับ
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัดที่ 29: บรรทัดที่ 29:
# [[commons:Commons:Copyright tags|แม่แบบสัญญาอนุญาต]]เสรีที่เหมาะสม
# [[commons:Commons:Copyright tags|แม่แบบสัญญาอนุญาต]]เสรีที่เหมาะสม
# [[commons:Commons:Licensing#License_information|ข้อมูล]]ทั้งหมดที่จำเป็นโดยสัญญาอนุญาตเสรีที่เหมาะสม เช่น ชื่อของผู้ถือลิขสิทธิ์และแหล่งที่มาดั้งเดิม
# [[commons:Commons:Licensing#License_information|ข้อมูล]]ทั้งหมดที่จำเป็นโดยสัญญาอนุญาตเสรีที่เหมาะสม เช่น ชื่อของผู้ถือลิขสิทธิ์และแหล่งที่มาดั้งเดิม

หากคุณต้องการใช้สื่อหรือภาพที่คุณสร้างในหนังสือบนวิกิตำรา คุณสามารถใช้สัญญาอนุญาตเสรีใด ๆ เช่น [[WB:GFDL|สัญญาอนุญาตเอกสารเสรีของกนู]] หรือ[[WB:CC-BY-SA|สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์ แบบแสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกัน]] ซึ่งคุณยังสามารถเลือกให้สัญญาอนุญาตแบบคู่ได้กับงานของคุณภายใต้สัญญาอนุญาตเสรีหลายรายการ การออกสัญญาอนุญาตแบบคู่ (หากเป็นไปได้) เป็นวิธีที่แนะนำ เนื่องจากจะให้เสรีสูงสุดแก่ผู้ใช้สื่อ ส่วนวิกิมีเดียคอมมอนส์มีข้อมูลเพิ่มเติมที่[[commons:Commons:Licensing|คอมมอนส์:ลิขสิทธิ์]]


== ดูเพิ่ม ==
== ดูเพิ่ม ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 22:35, 29 กรกฎาคม 2564

นโยบายนี้อธิบายข้อกำหนดของเราสำหรับไฟล์สื่อที่ใช้ในวิกิตำรา ซึ่งรวมถึงรูปภาพ, เสียง และวิดีโอคลิป ไฟล์สื่อที่ไม่ตรงตามข้อกำหนดเหล่านี้อาจถูกลบตามที่อธิบายไว้ในนโยบายการลบ

ตำราเรียนในวิกิตำราได้รับอนุญาตแบบคู่ภายใต้เงื่อนไขของสัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์ แบบแสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกัน 3.0 ต้นฉบับ และวิกิตำรา:สัญญาอนุญาตเอกสารเสรีของกนู เพื่อให้ทุกคนสามารถใช้, แก้ไข และแจกจ่ายตำราของเราไม่ว่าจะฟรีหรือเพื่อผลกำไร ไฟล์สื่อที่รวมอยู่ในตำราของเรามักจะได้รับสัญญาอนุญาตภายใต้เงื่อนไขที่คล้ายคลึงกัน โดยใช้สัญญาอนุญาตเสรี หรือไฟล์เหล่านั้นจะเป็นสาธารณสมบัติ โดยอนุญาตให้ใช้สื่อไม่เสรีอย่างจำกัดภายในข้อกำหนดของนโยบายนี้

สื่อสัญญาอนุญาตเสรีหรือสาธารณสมบัติ

ต้องอัปโหลดสื่อที่ได้รับอนุญาตหรือสาธารณสมบัติเสรีไปยังวิกิมีเดียคอมมอนส์ ซึ่งเป็นที่เก็บสื่อที่ใช้ร่วมกันของวิกิมีเดีย ทั้งนี้ วิกิมีเดียคอมมอนส์จำกัดขอบเขตของไฟล์ที่สามารถอัปโหลด โดยต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขต่อไปนี้ทั้งหมด

ทุกไฟล์:

สื่อสัญญาอนุญาตเสรี

ในประเทศที่ยอมรับลิขสิทธิ์ งานสร้างสรรค์ส่วนใหญ่จะได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์โดยอัตโนมัติ โดยปกติ ผู้สร้างงานจะรักษาสิทธิ์ทั้งหมดในการทำงาน ("สงวนลิขสิทธิ์") เว้นแต่ผู้สร้างจะให้หรือโอนลิขสิทธิ์ของตนไปยังบุคคลอื่น สิ่งนี้อาจเกิดขึ้นผ่านสัญญาหรือการอนุญาตในรูปแบบอื่น ๆ

ส่วนสัญญาอนุญาตเสรี คือสัญญาอนุญาตซึ่งผู้ถือลิขสิทธิ์ให้สิทธิ์แก่ทุกคนในการใช้, ดัดแปลงแก้ไข, แจกจ่ายซ้ำ และสร้างงานลอกเลียนแบบของงานที่มีลิขสิทธิ์ของตนเพื่อการใช้งานเชิงพาณิชย์หรือที่ไม่ใช่เชิงพาณิชย์ สัญญาอนุญาตเสรีบางรายการอาจมีเงื่อนไขเพิ่มเติมเพื่อแลกกับสิทธิ์เหล่านี้ เช่น กำหนดให้งานที่ได้รับทั้งหมดต้องใช้สัญญาอนุญาตเดียวกันหรือสัญญาอนุญาตที่เข้ากันได้ รวมถึงชื่อผู้ถือลิขสิทธิ์ทั้งหมดและไม่ใช้ชื่อผู้ถือลิขสิทธิ์ในฐานะจุดขาย

ไฟล์สื่อที่อัปโหลดไปยังวิกิมีเดียคอมมอนส์ภายใต้สัญญาอนุญาตเสรี จะต้องประกอบด้วย:

  1. แม่แบบสัญญาอนุญาตเสรีที่เหมาะสม
  2. ข้อมูลทั้งหมดที่จำเป็นโดยสัญญาอนุญาตเสรีที่เหมาะสม เช่น ชื่อของผู้ถือลิขสิทธิ์และแหล่งที่มาดั้งเดิม

หากคุณต้องการใช้สื่อหรือภาพที่คุณสร้างในหนังสือบนวิกิตำรา คุณสามารถใช้สัญญาอนุญาตเสรีใด ๆ เช่น สัญญาอนุญาตเอกสารเสรีของกนู หรือสัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์ แบบแสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกัน ซึ่งคุณยังสามารถเลือกให้สัญญาอนุญาตแบบคู่ได้กับงานของคุณภายใต้สัญญาอนุญาตเสรีหลายรายการ การออกสัญญาอนุญาตแบบคู่ (หากเป็นไปได้) เป็นวิธีที่แนะนำ เนื่องจากจะให้เสรีสูงสุดแก่ผู้ใช้สื่อ ส่วนวิกิมีเดียคอมมอนส์มีข้อมูลเพิ่มเติมที่คอมมอนส์:ลิขสิทธิ์

ดูเพิ่ม