ผลต่างระหว่างรุ่นของ "กิมป์/add new brush"

จาก วิกิตำรา
Nullzerobot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต: เก็บกวาด
Nullzero (คุย | ส่วนร่วม)
Nullzero ย้ายหน้า GIMP/add new brush ไปยัง กิมป์/add new brush (ไม่สร้างหน้าเปลี่ยนทางตามมา)
(ไม่แตกต่าง)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 01:25, 18 มกราคม 2556

ในโปรแกรม Gimp หรือแม้แต่โปรแกรมวาดและตกแต่งภาพโปรแกรมอื่นๆ นั้น จะมีเครื่องมือชนิดหนึ่งที่ใช้ร่วมกับเครื่องมือประเภทพู่กัน ดินสอ ยางลบ เรียกว่า Brush ซึ่งถ้าจะอธิบายให้เข้าใจง่ายที่สุดว่า Brush คืออะไร ก็คงตอบสั้นๆได้เลยว่า เป็นรูปแบบของหัวแปรง ซึ่งเราจะเลือกหัวแปรงเหล่านี้มาใช้กับเครื่องมือที่ใช้ระบายได้ และในบทนี้ผมจะพาไปลองสร้าง Brush ด้วยตัวเองเพื่อใช้กับ Gimp กันครับ

หน้าต่าง Brushes
หน้าต่าง Brush Editor

สร้าง Brush ด้วยเครื่องมือของ Gimp

วิธีนี้จะเป็นการสร้าง Brush ด้วยเครื่องมือที่ Gimp เตรียมไว้ให้แล้ว ซึ่งจะเป็น Brush ในรูปแบบพื้นฐาน

  1. ในขั้นแรกให้เปิด Gimp ขึ้นมาก่อนครับ
  2. กดปุ่ม Ctrl + Shift + b เพื่อเรียกหน้าต่างของ Brushes ขึ้นมา หรือคุณอาจเรียกที่เมนูของหน้าต่างที่ทำงานอยู่ที่ Dialogs > Brushes
  3. ที่ปุ่มด้านล่างของหน้าต่าง Brushes กดที่ New brush จะปรากฏหน้าต่าง Brush Editor
  4. ให้คุณปรับค่าต่างๆของ Brush ตามที่คุณต้องการ จากนั้นสั่งเซฟ เพียงเท่านี้คุณก็จะใช้งาน Brush ที่คุณสร้างได้ทุกเวลาที่คุณต้องการ

สร้าง Brush ด้วยภาพ

  1. เปิดภาพ หรือวาดภาพที่ต้องการนำมาทำเป็น Brush จากนั้นต้องทำการแปลงภาพให้เป็นภาพแบบขาวดำ โดยกดที่ Image > Mode > Grayscale ภาพจะถูกเปลี่ยนเป็นสีขาวดำ
  2. จากนั้นสั่งเซฟ โดยเลือกไฟล์เป็น .gbr จะมีหน้าต่างขึ้นมาถาม ค่าของ Spacing และ Description โดย Spacing คือค่าความห่างของการลงสีลงไปในแต่ละครับ โดยมีหน่วยเป็น Pixel ส่วน Description คือข้อความที่เราจะเห็นเหมือนเป็นชื่อของ Brush
  3. นำไฟล์ที่เซฟแล้วไปไว้ที่ C:\Program Files\GIMP-2.0\share\gimp\2.0\brushes สำหรับเครื่องที่ใช้วินโดวส์ ส่วนเครื่องที่เป็นลินุกซ์ให้นำไฟล์ไปไว้ที่ /usr/share/gimp/2.0/brushes
  4. ปิด Gimp แล้วเปิดขึ้นมาใหม่ Brush ที่คุณสร้างไว้ก็พร้อมที่จะใช้งานแล้ว


คุณสามารถสร้าง Brush ที่กำหนดสีไว้เลยได้ด้วยการปรับสีตามที่ต้องการแต่ไม่ต้องปรับโหมดสีเป็น Grayscale จากนั้นสั่งเซฟเป็นไฟล์ .gih สิ่งที่พิเศษอีกอย่างหนึ่งของ Brush แบบ .gih คือจะสามารถทำเป็น Brush แบบอนิเมชั่นได้ โดยในขั้นตอนการสร้างรูปภาพให้ทำภาพไว้หลายๆเลเยอร์ แล้วสั่งเซฟเป็น .gih