ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เบลนเดอร์ ทรีดี: จากมือใหม่สู่มือโปร/select object"

จาก วิกิตำรา
Geonuch ย้ายหน้า เบลนเดอร์/select object ไปยัง เบลนเดอร์ ทรีดี: จากมือใหม่สู่มือโปร/select object โดยไม่สร้างหน้าเปลี่ยนทางตามมา
Geonuch ย้ายหน้า เบลนเดอร์ ทรีดี: จากมือใหม่สู่มือโปร/select object ไปยัง เบลนเดอร์/select object โดยไม่สร้างหน้าเปลี่ยนทางตามมา: ผิดพลาดทางเทคนิค
(ไม่แตกต่าง)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 12:24, 14 กุมภาพันธ์ 2563

การเลือกวัตถุ (Select object) ดูเหมือนจะเป็นเรื่องเล็กๆ ไม่น่าจะสำคัญอะไรมากนัก แต่สำหรับการเลือกวัตถุในสภาพแวดล้อมที่เป็น 3มิติ และยิ่งใน Blender ด้วยแล้ว ถ้าคุณไม่รู้วิธี Select object ที่ถูกต้องก็คงจะได้ทำงานด้วยความลำบากแน่ การ Select object ใน Blender นั้น จะใช้วิธีคลิ๊กขวาที่สิ่งที่คุณต้องการ

การจะ Select ในแต่ละครั้งนั้น คุณจะต้องคิดก่อนว่าคุณจะทำอะไรกับวัตถุ เช่นย้ายตำแหน่ง หรือปรับเปลี่ยนรูปทรง เพราะคุณจะต้องเลือกโหมดในการที่จะกระทำกับมัน ถ้าคุณยังไม่เข้าใจเรื่องโหมด คุณสามารถกลับไปอ่านได้อีกครั้งที่ ทำความรู้จัก 3d view โหมดที่คุณจะได้ใช้บ่อยที่สุดก็คือ Object mode และ Edit mode คุณสามารถสลับกลับไปมาระหว่าง 2โหมดนี้ได้ด้วยการกด Tab (ต้องเลือกวัตถุที่ต้องการไว้ก่อน) สำหรับ Object mode นั้นจะใช้กรณีที่กระทำกับวัตถุโดยไม่เข้าไปแก้ไขรายละเอียดของมัน ส่วน Edit mode นั้นจะใช้สำหรับแก้ไขรายละเอียดของวัตถุโดยตรง

Object mode

ในขณะที่คุณอยู่ใน Object mode จะไม่มีอะไรมากนัก เพียงแค่คุณเลือก Object ที่คุณต้องการก็เท่านั้น

Edit mode

การ Select object ใน Edit mode นั้น ไม่ได้หมายถึงว่าคุณเลือกวัตถุนั้นทั้งชิ้น แต่หมายถึงคุณจะเลือกแค่บางส่วนของวัตถุนั้นได้ อย่างที่ได้บอกไปแล้วว่า Edit mode จะใช้สำหรับแก้ไขรายละเอียดของวัตถุ ซึ่งถ้าคุณจะแก้ไขรายละเอียดของมัน คุณต้องเลือกมันแค่บางส่วน การ Select object ใน Edit mode นั้นคูณต้องอยู่ใน Object mode เสียก่อน จากนั้นเลือกวัตถุที่ต้องการ แล้วค่อยกด Tab เพื่อเปลี่ยนเป็น Edit mode ของวัตถุที่คุณเลือก สำหรับการเลือกส่วนต่างๆของวัตถุในขณะที่อยู่ใน Edit mode นั้น คุณจะต้องเลือกก่อนว่าคุณจะเลือกในระดับไหนของวัตถุ เช่น จุด , เส้น หรือพื้นผิว ซึ่งเมื่อคุณอยู่ใน Edit mode แล้ว จะมีไอคอนมาให้คุณเลือกว่าคุณจะกระทำกับวัตถุในระดับใด ซึ่งไอค่อนเหล่านี้จะปรากฏอยู่ใน แถบเมนูของ 3d View คุณสามารถทำความรู้จักกับ 3d View ได้ในส่วนของ บทสอนการใช้โปรแกรม Blender ได้ในบทที่ชื่อ ทำความรู้จัก 3d view

Select object

การ Select object ของ Blender นั้น สามารถทำได้หลายวิธี

  1. คลิ๊กขวา เพื่อเลือกสิ่งที่คุณต้องการ
  2. กด B เคอเซอร์จะเปลี่ยนเป็นเส้นยาวๆตัดกัน คุณสามารถคลิ๊กค้างเพื่อลากครอบวัตถุหลายๆชิ้นที่คุณต้องการได้
  3. กด B 2ครั้ง เคอเซอร์จะกลายเป็นวงกลม คุณสามารถคลิ๊กลงไปที่วัตถุที่ต้องการได้เรื่อยๆ
  4. กด Ctrl ค้างไว้แล้วคลิ๊กเมาส์ค้างเพื่อลากเส้นเป็นแนว รอบสิ้งที่คุณต้องการ

กรณีที่คุณต้องการเลือกวัตถุมากกว่า 1ชิ้นคุณสามารถกด Shift ค้างไว้ เพื่อเลือกวัตถุชิ้นต่อไปได้ และถ้าคุณต้องการเลือกวัตุทั้งหมด หรือยกเลิกการเลือกวัตถุทั้งหมดคุณสามารถทำได้ด้วยการกด A เพื่อเลือกวัตถุทั้งหมด หรือยกเลิกวัตถุที่กำลังเลือกอยู่

สารบัญ

อธิบาย

Step by step

Workshop

Python Script

คำสั่ง